Titanic
là con tàu lớn chạy bằng động cơ hơi nước đã đi vào lịch sử ngành hàng
hải bởi những bí ẩn chưa thể lí giải xác đáng xung quanh vụ tai nạn kinh
hoàng vào tháng 4 năm 1912. Trong chuyến vượt đại dương đầu tiên và
cũng là lần cuối cùng, con tàu "hoành tráng nhất thời bấy giờ" này đã va
chạm vào một tảng băng trôi và bị chìm, khiến hơn 1.500 người tử nạn.
Đây được coi như vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất trong thời bình.
Lịch
sử đã cho thấy, con tàu Titanic có sự trùng hợp đến kinh ngạc với con
tàu trong tiểu thuyết “Sự phù phiếm” của tác giả Morgan Robertson. Năm
1898, cuốn tiểu thuyết kể về “sự ra đi” của con tàu Titan được xuất bản
nhưng không gây được sự chú ý với bạn đọc. Chỉ sau khi xảy ra vụ chìm
tàu bi thảm, người ta mới mang hai con tàu ra so sánh và thấy rằng chúng
có nhiều điểm trùng khớp đến kì lạ. Bên cạnh có tên khá giống nhau, hai
con tàu đều gặp nạn do va chạm với băng trôi, thậm chí những chi tiết
thiết kế nhất định (kích thước, tốc độ, trọng nước nước rẽ) cũng giống
nhau y hệt.
Tháng
3 năm 1912, những hành khách mua vé trên con tàu này đã nhận được thư
cảnh báo từ một thầy bói nổi danh thời đó về sự nguy hiểm của hành trình
trên biển. Tuy nhiên, họ đều không để tâm đến bức thư vì cho rằng đó là
những chuyện “nhảm nhí, tầm phào”.
Trong câu chuyện kì bí này, hiện tượng dejà vu đã
xảy ra với Blanche Marshall, một phụ nữ Anh. Khi cô đang hưởng tuần
trăng mật cùng chồng trên đảo Wight và thấy con tàu đi qua, Blanche đã
bất ngờ kêu lên: “Con tàu này sẽ không đến được Mỹ, nó sẽ bị chìm. Tôi
đã trông thấy nó. Hàng trăm người sẽ bị chìm xuống làn nước đóng băng.
Đừng để họ chết!”. Nhưng mọi người cho rằng, cô bị tâm thần.
Đến đêm ngày 14, rạng sáng ngày 15 tháng 4 năm 1912, cái điều không ai ngờ tới ấy đã xảy ra với con tàu…
Tàu Titanic (bên phải) và Olympic - người anh em sinh đôi.
Một
giả thuyết cho rằng, con tàu này phạm phải lời nguyền của các Pharaoh
Ai Cập vì đã vận chuyển xác ướp của một phụ nữ bị nguyền rủa. Xác ướp
này có tên Shipwrecker (kẻ làm đắm tàu), nó đã gây ra các tai họa khủng
khiếp trước đó và lần trả thù cuối cùng chính là vụ chìm tàu này. Vì
muốn đưa xác ướp sang New York triển lãm nên nó được đặt ở phòng thuyền
trưởng, trên đầu có tượng Orisis - biểu tượng Thần chết của người Ai Cập
cùng dòng chữ “Chỉ riêng ánh mắt của Người cũng đủ để tiêu diệt kẻ nào
dám án ngữ trên con đường của Người”. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu sau
này cho rằng đây là một giả thuyết không có cơ sở.
Giả
thuyết của hai nhà nghiên cứu Robin Gardiner và Dan van der Vat thì lại
cho rằng con tàu bị chìm trên không phải là tàu Titanic mà là tàu
Olympic. Cả hai con tàu này được đóng gần như cùng lúc tại một xưởng
đóng tàu. Tuy nhiên, sau nhiều tai nạn, Olympic bị mang tiếng “ma ám”,
do đó, chủ sở hữu đã quyết định dùng con tàu này dưới cái tên Titanic để
thực hiện hành trình vượt đại dương. Theo hai nhà nghiên cứu, con tàu
Titanic thật đã thuận buồm xuôi gió với cái tên khác trong hải trình của
Hoàng gia Anh và White Star Line, cập bến vào năm 1935.
Tuy
nhiên, nhận định con tàu bị chìm do làm quá ẩu có vẻ thuyết phục hơn
cả. Khi đóng tàu, Titanic vẫn được người ta ca ngợi về chất lượng của
nó. Thế nhưng, trong cuốn “Bí mật cuối cùng của tàu Titanic” - Brad
Matsen, nhiều bí mật về con tàu này đã được hé lộ. Nhà nghiên cứu đã tập
hợp đủ chứng cứ để chứng minh rằng con tàu đã bị vỡ làm 3 trước chứ
không phải 2 mảnh khi chìm; chìm nhanh và ở một góc thấp hơn nhiều so
với những gì chúng ta thấy trên phim ảnh. Nguyên nhân của sự cố trên là
do thiếu đinh tán và thân tàu yếu. Theo những tính toán từ kết quả khám
nghiệm trên xác tàu, thân tàu mỏng hơn 1/4 inch (1 inch = 2,54cm) và
đinh tán mỏng hơn 1/8 inch so với thiết kế ban đầu. Điều này được cho là
sẽ giảm bớt trọng lượng của con tàu đến 2.500 tấn, giúp nó có thể vượt
qua kênh đào Anh nhanh hơn.
Đúng
100 năm sau tai nạn thảm khốc xảy ra với con tàu Titanic; vào ngày thứ
sáu, 13/01/2012, vụ việc xảy ra với con tàu du lịch khổng lồ Italia
Costa Concordia đã khiến mọi người bàng hoàng, nhất là khi lễ kỉ niệm
100 năm thảm họa Titanic đang dần đến. Nó đã đụng phải đá ngầm và lật
nghiêng, chìm một bên ở gần đảo Giglio, Tuscany, miền Trung Tây nước
Italia. Ngay lập tức, nhiều người đã cho rằng, con tàu này đã chịu lời
nguyền bí ẩn của một thế lực huyền bí nào đó.
Một
chuỗi những sự kiện kì quặc đã xảy đến với con tàu này. Ngày 07/07/2006
là ngày con tàu hạ thủy. Theo truyền thống, mỗi con tàu mới sau khi
hoàn thành, lúc hạ thủy được chúc phúc bằng cách quăng một chai rượu
champagne mạnh vào vỏ tàu. Chai rượu vỡ, đồng nghĩa với việc con tàu sẽ
gặp nhiều may mắn. Ngược lại, chai rượu không vỡ là một điềm gở. Và điều
không ai muốn đã xảy ra, chai rượu không hề hấn gì sau cú va cực mạnh
với vỏ tàu. Nhiều người cho rằng không sớm thì muộn, con tàu sẽ có một
kết cục bi thảm. Chưa đầy 6 năm, nó đã gặp nạn hai lần: lần đầu vào năm
2008 và lần này vào thứ sáu, ngày 13/01/2012 - ngày đáng sợ đối với
người phương Tây.
Hai
anh em Yannic và Kevin Sgaga người Thụy Sĩ đã kể lại trên tờ La Tribune
de Geneve rằng trước lúc xảy ra vụ tai nạn, trên tàu đang bật ca khúc
My Heart Will Go On của nữ ca sĩ người Canada - Celine Dion. Đó là ca
khúc chủ đề trong phim Titanic. Sau khi thoát nạn, Yannic chia sẻ trong
sự bàng hoàng đến tột độ “Cảnh tượng trong phim Titanic chưa bao giờ
sống động trong tâm trí chúng tôi như thế”. Cho tới giờ, người ta vẫn
chưa phát hiện ra ai là người đã bật bài hát đó trong giây phút kinh
hoàng như gợi lại kí ức của 100 năm về trước ấy.